ศุกร์หรรษา บูรณาการ ทำขนมดอกจอก

33 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศุกร์หรรษา บูรณาการ ทำขนมดอกจอก

โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก
21 มิถุนายน 2567

ศุกร์หรรษา บูรณาการ ทำขนมดอกจอก

 


กิจกรรมการเรียนการสอนเน้นให้เด็กได้ลงมือทำสัมผัสใช้กล้ามเนื้อ…..แนะนำให้เด็กๆ รู้จักวัตถุดิบต่างๆในการผสม ขั้นตอนการทำและการใส่วัตถุดิบ

 


โดยประกอบด้วย แป้งทำขนมดอกจอก กะทิเพิ่มความอร่อยและความมัน เพิ่มความหวานโดยน้ำตาลทราย เพิ่มความกลมกล่อมโดยเกลือเล็กน้อย ตอกไข่ไปเพิ่มความนุ่มฟู และ เพิ่มความหอมพร้อมความสวยงามโดยงาดำ สอนการคาดคะเน การกะระยะการตวงแป้ง 500 กรัม ปริมาณน้ำ 100 ml และ กะทิ 200 ml ไข่ 2 ฟอง

 





เด็กๆทุกๆคนจะได้ลงมือทำด้วยตนเองโดยนำน้ำมันใส่กระทะให้ร้อนใส่ใส่พิมพ์ดอกจอกให้ร้อน และมาจุ่มพอปริมๆแต่ไม่มิด แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนที่เตรียมไว้ จากนั้นก็เขย่า ๆ จนแป้งหลุดออกจากพิมพ์ และนำพิมพ์ใส่น้ำมันร้อนไว้สักครู่ถึงจุ่มใหม่ เพื่อให้แป้งเกาะพิมพ์ดี คุณครูคอยดูแลและให้คำปรึกษาอยู่ข้างๆ อย่างใกล้ชิด โดยให้พี่ป.1 จับคู่กับน้องอนุบาล ทะยอยมาทำทีละ1คู่ มากวนแป้ง และทอดขนม รอหว่างรอทอดพี่ก็พับกล่องเพื่อใส่ขนมให้ตนเองและน้อง

 





เมื่อทำครบทุกคู่แล้ว บางคนติดใจก็มาขอทำเพิ่มอีกคนละ 1รอบ ได้ขนมไปรับประทานไปอีก 1 ชิ้น ขนมอร่อยมากค่ะ/ครับ เสียงน้องอนุบาลและพี่ป.1 ครั้งแรกของน้องอนุบาล แต่สำหรับพี่ป.1 ก็ยังคงมีความตื่นเต้น เนื่องจากต้องมีความกล้าหาญกล้าจุ่มขนมลงน้ำมันร้อน พี่ได้ดูแลน้อง


กระบวนการต่างๆยังเสริมทักษะEF คือการรู้จักอดทนรอคอย การยืดหยุ่น การคิดริเริ่มลงมือทำ การจดจ่อใส่ใจ รวมทั้งการควบคุมอารมณ์ตนเอง

 


มีความสุขที่ได้ลงมือทำ
มีความสุขที่ได้กินขนมที่หนูทำเอง

 


เขียนบทความโดย
ครูก้อย
21/06/67
Chin photos 2018 (รับถ่ายภาพ)
โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิเด็ก

 

ภาพกิจกรรม :

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้