๔๓ ปี ของการก้าวเดินของมูลนิธิเด็ก
ได้เรียนรู้ว่าทำไมเด็กในชนบทที่ยากจน
ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนขนาดเล็กภายในหมู่บ้าน
จึงมีผลการเรียนไม่ดี คำตอบคือเด็กขาดโอกาสอ่านหนังสือดีๆ
ที่ให้ความรู้คู่กับความสนุก สร้างเด็กให้ฉลาดและมีความสุข
พิธีมอบตู้หนังสือให้แก่นักเรียนผู้รักการอ่านโครงการตู้หนังสือในบ้านเด็ก ที่ โรงเรียนห้วยกระเจาพิทยาคม จ.กาญจนบุรี
บรรณารักษ์น้อย ต้องมีใจอาสาจัดบริการหนังสือถึงมือคนทุกวัยในหมู่บ้าน รู้วิธีเชิญชวนบอกประเด็นที่ผู้เขียนสื่อสารอย่างจับใจเป็นการโน้มน้าวให้ผู้คนสนใจ
บรรณารักษ์น้อย ต้องอ่านหนังสือทุกเล่มในตู้หนังสือที่เติมให้ใหม่ รู้จักจัดหมวดหมู่
ให้เลือกง่ายๆและต้องติดต่อกับมูลนิธิเด็กเพื่อหาหนังสือที่สมาชิกของตนชอบอ่านหนังสือทุกเล่มต้องสอดประสานกับการแก้ปัญหาในหมู่บ้านของนเอง
ตู้หนังสือหมายเลข ๑๕๒๐ เด็กหญิงชุติกาญจน์ วงษ์กร โรงเรียนห้วยกระเจาพิทยาคม ต.สระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี
มีกระบวนการต่อยอดและพัฒนาเด็กในโครงการ ด้านการอ่าน โดยติดตามเก็บข้อมูลเด็กในโครงการตู้หนังสือในบ้านเด็ก จำนวน ๑๓๔ คนในช่วงแรก
พบว่ามีเด็กอ่านหนังสือครบหมดทั้งตู้มากกว่า ๑ รอบ (๑๐๐ เล่ม) ได้หนังสือเป็นแรงบันดาลใจใน
การดำเนินชีวิต ให้เพื่อนได้ยืมหนังสือ และต้องการอ่านหนังสือเพิ่มจากที่มีอยู่ถึง ๖๐ คน
และมีเด็กที่อ่านหนังสือยังไม่หมดตู้ (๑๐๐ เล่ม) แต่ต้องการหนังสือเพิ่มเติมอีก ๕๒ คน กลุ่มสุดท้ายพบเด็กที่ไม่ต้องการหนังสือเพิ่มเติม ๑๕ คน
ด้วยเหตุต้องเรียนหนักขึ้น เพื่อการสอบแข่งขันชิงรางวัลของกระทรวงศึกษาธิการให้โรงเรียน และปฎิเสธการอ่านหนังสือ ๑๐๐ เล่ม
จากโครงการฯ ๕ คน มูลนิธิเด็ก จะทำการติดตามเด็กที่ได้รับมอบตู้เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กไทยได้อ่านหนังสือต่อไป
ตู้หนังสือ หมายเลข ๑๔๕๙ ด.ญ.กิติยา คำสา โรงเรียนหนองประดู่วิทยา จ.ชัยภูมิ