โค้ดดิ้งออฟไลน์ สร้างวิธีคิดก่อนวัยปฐมวัยด้วย Unplugged Coding

22 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โค้ดดิ้งออฟไลน์ สร้างวิธีคิดก่อนวัยปฐมวัยด้วย Unplugged Coding

โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก
14 กุมภาพันธ์ 2568

 

โค้ดดิ้งออฟไลน์

สร้างวิธีคิดก่อนวัยปฐมวัยด้วย Unplugged Coding

 
 

 
Unplugged Coding เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะพื้นฐานของโค้ดดิ้งในเด็กปฐมวัย โดยเด็กจะต้องวางของเล่น (เช่น ตัวสัตว์) ตามทิศทางของลูกศรที่กำหนด เกมนี้เกี่ยวข้องกับโค้ดดิ้งเด็กปฐมวัยอย่างไร? 
1. แนวคิดของอัลกอริทึม (Algorithm Thinking) เด็กต้องปฏิบัติตามลำดับขั้นตอน (ลูกศรที่กำหนด) เพื่อวางวัตถุให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับการเขียนโค้ดที่ต้องปฏิบัติตามลำดับคำสั่ง
2. การลำดับขั้นตอน (Sequencing) การทำตามลูกศรช่วยให้เด็กเข้าใจแนวคิดของการทำงานแบบมีลำดับขั้นตอน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการโปรแกรมมิ่ง
3. ตรรกะเชิงคำนวณ (Computational Thinking) เด็กต้องคิดและตัดสินใจว่าจะเคลื่อนที่หรือลงมือทำอะไรตามคำสั่งที่กำหนด คล้ายกับแนวคิดของการทำงานของบล็อกโค้ดในโปรแกรมมิ่ง
4. การแก้ปัญหา (Problem Solving) หากเด็กวางของเล่นผิดที่หรือเดินตามลูกศรผิดทิศทาง พวกเขาจะต้องคิดวิธีแก้ไข ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
5. การเข้าใจแนวคิดของการควบคุมทิศทาง (Directional Commands) ลูกศรเปรียบเสมือนคำสั่งโค้ด เช่น เดินหน้า (Forward) หรือเลี้ยวซ้าย (Turn Left) ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมให้หุ่นยนต์หรือคาแรคเตอร์เคลื่อนที่
 
 
 
เกมนี้ถือเป็น "โค้ดดิ้งออฟไลน์" (Unplugged Coding) ที่ช่วยให้เด็กพัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับโค้ดดิ้งโดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยในการเรียนรู้พื้นฐานการคิดเชิงตรรกะและการโปรแกรมมิ่ง 
 
 
 
พรนภา รอดคลองตัน
ครูปูบันทึกและถ่ายภาพ
14 กุมภาพันธ์ 2568
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้