นิทานช่วยเยียวยาเด็กป่วย

96 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นิทานช่วยเยียวยาเด็กป่วย

 

นิทานช่วยเยียวยาเด็กป่วย

 

 

 

โรงพยาบาลลานกระบือ จ.กำแพงเพชร

หากเรามีหนังสือดีๆ สักเล่มไว้อ่านยามว่าง เราคงจะมีความสุข และสนุกสนานอยู่ในโลกของหนังสือในแต่ละวัน เพราะหนังสือคือโลกอีกใบที่ช่วยให้เราเพลิดเพลินจิตใจ และในขณะเดียวกันเมื่อยามที่ร่างกายเราป่วย หนังสือก็ยังจะเป็นสิ่งที่พึ่งทางจิตใจให้เราได้ดีเช่นกัน และเมื่อพูดถึงเด็กๆ ที่ชอบอ่านหนังสือนิทานก็เช่นกัน เมื่อเด็กป่วย เด็กๆ เหล่านี้ก็ต้องการจะมีนิทานสักเล่มเพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจในยามเจ็บป่วย และแก้เหงา ที่จะคอยช่วยเยียวยาจิตใจของพวกเขาได้

 

 


เพราะเมื่อร่างกายป่วย และหายได้เร็วนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก   แต่นิทานช่วยบรรเทาความกลัวและความโดดเดี่ยวได้


สำหรับเด็กที่ป่วย เราพบว่าเด็กมีความต้องการความรักและความอบอุ่นทางจิตใจมากกว่าปกติ เมื่อเด็กป่วยอยู่บนเตียง แน่นอนว่า เด็กกลุ่มนี้ต้องการกำลังใจที่ดีเพื่อความอบอุ่นทางใจจากพ่อแม่เป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่บางวัน พ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลามาเยี่ยม เพราะต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัว เด็กๆ จึงต้องใช้เวลาเพียงลำพังในช่วงกลางวันและในช่วงบ่ายอย่างโดดเดี่ยวอยู่บนเตียง ที่มีเพียงพยาบาลที่ผลัดกันมาดูแลแม้ว่าจะตลอดทั้งวัน แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะอบอุ่นทางจิตใจได้ เนื่องจากเด็กป่วยบนเตียงจะมีความหวาดกลัวและเหงา เมื่อต้องอยู่เพียงลำพังในระหว่างที่เจ็บป่วย แต่หนังสือนิทานดีๆ สักเล่มจะช่วยบรรเทาพวกเขาได้ หนังสือจะเปรียบเสมือนเพื่อนที่ให้ความอบอุ่นทางจิตใจเมื่อต้องเจ็บป่วย

หนังสือนิทาน ซึ่งมีประโยชน์ต่อเด็กมากมาย นิทานช่วยปลูกฝังให้เด็กเล็กเป็นคนช่างคิด ช่างถามและช่างสังเกต มีความมั่นใจ ฉลาด กล้าแสดงความคิดเห็น คือมีความฉลาดทั้งทางปัญญา (IQ) และฉลาดทางอารมณ์ (EQ) และนิทานทำให้เด็กเรียนรู้ภาษาได้เร็วขึ้น เพราะการเล่านิทานเปรียบเสมือนการสอนภาษาไปในตัว เมื่อเด็กได้ยินได้ฟัง ก็จะทำให้เด็กมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษามากขึ้น แต่นอกเหนือจากนี้ นิทานยังช่วยสร้างความอบอุ่นทางจิตใจให้เด็กและเป็นเพื่อนที่ดีให้กับเด็กได้ ดังคำกล่าวของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ประเวศ วะสี (ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิเด็ก) ที่ว่านิทานที่สนุกทำให้เด็กอารมณ์ดี มีความสุข เมื่อมีความสุข ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันโรคได้ ช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้น ภูมิคุ้มกันโรคนี้ ดีกว่ายาวิเศษใดๆ เสียอีก เพราะแม้กระทั่งคนป่วยมะเร็ง ก็อาจหาย ถ้าร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันพวกนี้ได้

 

นพ.ประเวศ วะสี


 

ภาพ : ศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียนบ้านมายอ จ.ยะลา

 

สำหรับโครงการรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก ได้เติบโตมากว่า 10 ปี โดยมี คุณรัชนี ธงไชย และคุณพิภพ ธงไชย เป็นผู้ดูแลโครงการฯ และคณะทีมงาน ได้ดำเนินงานช่วยเหลือเยียวยาเด็กผู้ป่วยด้วยหนังสือนิทานดีๆ มากมาย ที่ได้เป็นตัวแทนส่งต่อความสุขด้วยหนังสือนี้ให้กับเด็กป่วย โดยรายได้มาจากผู้บริจาค จากการซื้อหนังสือนิทานดีๆ ของสำนักพิมพ์ มูลนิธิเด็ก และนิทานสนุกจากทั่วโลก ที่ได้รับบริจาคหนังสือมา เพื่อส่งต่อความสุขแด่น้องผู้ป่วยมาโดยตลอด   โดยกิจกรรมนี้เราได้ลงพื้นที่ตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วจังหวัดในประเทศไทย เพื่อมอบหนังสือนิทานที่ดี เพื่อเยียวยาจิตใจเด็ก โดยหวังเพียงแค่เด็กๆ ได้มีหนังสือนิทานดีๆ ไว้อ่านในยามที่สภาพจิตใจของเด็กย่ำแย่นั้น การสนับสนุนจากผู้บริจาคหนังสือในแต่ละครั้ง ที่มีผู้ใจดีและเล็งเห็นประโยชน์และคุณค่าของหนังสือที่มีต่อเด็ก  เพียงเท่านี้ ก็สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือเยียวยาจิตใจให้เด็กได้มีกำลังใจ ไม่โดดเดี่ยวในยามที่เจ็บป่วย ไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจของเด็กก็ตาม นิทานจึงเปรียบเสมือนยาชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ ที่จะสามารถรักษาเยียวยาให้เด็กได้เข้มแข็ง และหายเจ็บป่วยได้เร็ว ไม่มากก็น้อย

  

มอบชุด "นิทานของขวัญ" ศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียนหาดสำราญ จ.ตรัง

 

 

มอบรถเข็นนิทาน โรงพยาบาลหาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดตรัง 

เด็กๆ กำลังอ่านนิทานในรถเข็นนิทาน ระหว่างรอพบคุณหมอที่หน้าห้องTele-consult

โรงพยาบาลหาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดตรัง

Writer :
โอ๋ รมณ ดุริยะลักษณ์ (Ramon) สื่อสังคม
๓ กันยายนน ๒๕๖๗

Editor :
นายธาร ธงไชย : หัวหน้าสื่อสังคม
ที่ปรึกษาโครงการ : นางรัชนี ธงไชย
๓ กันยายนน ๒๕๖๗

 

 

ร่วมมอบความสุขด้วยหนังสือเพื่อเด็กป่วยได้ที่ : 
“โครงการรถเข็นนิทาน” มูลนิธิเด็ก  ธ.ไทยพาณิชย์  115-2-14733-0

โทรศัพท์.02-814-1481

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้