โครงการรถเข็นนิทานมอบรถเข็นนิทานให้โรงพยาบาลหาดสำราญ ๘๐ พรรษา จังหวัดตรัง

299 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการรถเข็นนิทานมอบรถเข็นนิทานให้โรงพยาบาลหาดสำราญ ๘๐ พรรษา จังหวัดตรัง

โครงการรถเข็นนิทาน
8 สิงหาคม 2567

 

โครงการรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก

มอบรถเข็นนิทานให้แก่

โรงพยาบาลหาดสำราญ ๘๐ พรรษา จังหวัดตรัง

 

 

      วันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๗ มูลนิธิเด็ก นำโดย นางรัชนี ธงไชย กรรมการและเลขานุการมูลนิธิเด็ก พร้อมคณะ เข้าร่วมงานมหกรรมสุขภาพด้านการแพทย์เฉพาะทาง ครั้งที่ ๖ ณ โรงพยาบาลหาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ตำบลหาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง

      

     ประธานในพิธี พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมของหน่วยแพทย์อาสามูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกุลส่วนกลาง (กรมการแพทย์) สาขาพัฒนาการเด็ก  รับมอบอุปกรณ์สำหรับ Tele-consult และติดตามการรักษาผู้ป่วยทาง Tele-consult โดยสถาบันเด็กแห่งชาติมหาราชินี พร้อมรับมอบรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก จำนวน ๑ คัน ประกอบด้วยหนังสือ ๑๐๐ เล่ม เพื่อคอยให้บริการผู้ป่วยเด็กในระหว่างรอการรักษาด้วย Tele-Consult ภายในงานได้มีผู้ป่วยเด็กมาใช้บริการอ่านหนังสือตามนัดของคุณหมอเพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็ก ผู้ปกครองตลอดจนเจ้าหน้าที่ให้ความสนใจหนังสือในรถเข็นนิทานมาก หนังสือที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษคือ “แม่มดฟันหลอ หนูปลูกเองได้ มือฉันเก่งจัง เจ้าซ่ากับมะเหมี่ยว” ซึ่งเป็นชุดนิทานส่งเสริมพัฒนาการ และคำคล้องจองที่เหมาะกับการเล่าและทำกิจกรรมกับเด็กระหว่างที่ทำการรักษา

 

 

     โครงการรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก ได้รับการประสานจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ (รพ.เด็ก) โดย รองศาสตราจารย์ (พิเศษ) พญ.อดิศร์สุดา เฟื่องฟู แพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ หัวหน้า COE พัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี รายงานว่ามีโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๑๐ แห่ง และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ๒๑ แห่ง โรงพยาบาลทั้ง ๕ แห่ง

 

    ได้รับพระราชทานนามต่อท้ายชื่อเดิมว่า ชัยพัฒน์ รวม ๓๖ แห่ง ขอหนังสือและรถเข็นนิทาน หน่วยงานที่กล่าวมาทั้งหมด ได้รับห้อง Tele-consult โดยมีรถเข็นนิทานพร้อมหนังสืออยู่ในห้องนี้ด้วย มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หน่วยแพทย์อาสามูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูลส่วนกลาง (กรมการแพทย์) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับห้องปฏิบัติการในครั้งนี้ สืบเนื่องจากรถเข็นนิทานคันแรกที่ส่งมอบให้กับ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ในปี ๒๕๕๒ จนถึงปัจจุบันรถเข็นนิทานคันที่ ๑,๙๕๗ ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลหาดสำราญ ๘๐ พรรษา จังหวัดตรัง จำนวนสถานพยาบาล ๑,๗๑๔ แห่ง จึงเป็นที่มาของรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการในครั้งนี้ด้วย

 

    โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ (รพ.เด็ก) นำหนังสือที่อยู่ในรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก มาใช้ในกระบวนการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก เห็นความสำคัญในการอ่านนิทานให้เก็บเด็กเล็ก ลดจอ จากข้อมูลปัจจุบันพบเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการล่าช้ามากขึ้น ผู้ปกครองเริ่มสนใจหนังสือเพื่อลดการติดจอให้กับเด็กเล็กก่อนวัยเรียน หนังสือจึงเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการกระตุ้นพัฒนาการ พร้อมกับชื่นชมหนังสือนิทานของมูลนิธิเด็กที่มีเนื้อหา ภาพประกอบที่เหมาะกับเด็ก ใช้งานได้จริง พร้อมทั้งรูปแบบรถเข็นมีการเคลื่อนที่นำออกไปใช้งานนอกสถานที่ได้เหมาะกับการจัดกิจกรรมระหว่างรอการกระตุ้นพัฒนาการกับคุณหมอ

 

    นอกจากนี้ในวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๗ โครงการรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก ได้มีโอกาสมอบชุด “นิทานของขวัญ” ให้กับโรงเรียนอนุบาลบ้านปากปรน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปากปรน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนหาดสำราญ อีกด้วย

 

 

     การลงพื้นที่มอบหนังสือของมูลนิธิเด็กในครั้งนี้ โครงการห้องสมุดโรงเรียนในชนบท โดย นางสาวเอื้อมเดือน ชนะบุญวรานนท์ พนักงานโครงการฯ ได้ลงพื้นที่มอบหนังสือให้กับโรงเรียนขนาดเล็กในตำบลหาดสำราญ จำนวน ๙ แห่ง ได้แก่ ๑.โรงเรียนวัดปากปรน ๒.โรงเรียนบ้านปากปรน ๓.โรงเรียนหาดสำราญ ๔.โรงเรียนบ้านบกหัก ๕.โรงเรียนบ้านบ้าหวี ๖.โรงเรียนบ้านทุ่งกอ ๗.โรงเรียนบ้านนาทะเล ๘.ศูนย์การเรียนรู้อำเภอหาดสำราญ และ ๙.ห้องสมุดประชาชนอำเภอหาดสำราญ

     และโครงการตู้หนังสือในกุฎิพระและวัด โดย นายสุพจน์ ชูนวล พนักงานโครงการฯ ได้ลงสำรวจพื้นที่เพื่อขยายการทำกิจกรรมและมอบหนังสือด้วย

     สิ่งที่ได้จากการทำงานในครั้งนี้ วันแรกที่ไปถึงสถานที่มีความเงียบสงบ ตามวิถีของคนพื้นที่ ไม่มีเสียงดัง บรรยากาศแวดล้อมไปด้วยสวนยาง พื้นที่การทำประมง มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง อย่างเช่น ถ้ำมรกต ที่อยู่ห่างกับหาดสำราญ ประมาณ ๓๐ กิโลเมตร การเดินทางทางเรือจะสะดวกกว่า ที่นี่ไม่มีตลาดของฝากหรือตลาดสดขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่จะมีการค้าขายตามบ้าน คนพื้นที่จะรู้จักกันดี ว่าต้องซื้อที่ไหน และทั้งอำเภอหาดสำราญมีร้านสะดวกซื้อเพียง ๑ แห่งที่อยู่ใกล้กับ ศูนย์ราชการหาดสำราญ แอบดีใจเล็กๆ พื้นที่ไม่ถูกคุกคามด้วยแหล่งเงินทุน แต่อนาคตยังไม่รู้ เพราะความเจริญเริ่มเข้าในพื้นที่มากขึ้น ชอบคนที่นี่ยิ้มสวย น่ารัก จิตใจดี เวลาที่เราไปมอบหนังสือที่ไหน ทุกคนดีใจและตื่นเต้นมากเด็กๆ ยิ้มไม่หุบ

     ครั้งนี้เราไม่ได้ประสานงานก่อน เพื่อเข้าไปดูสถานที่แต่ละแห่งที่ได้รับหนังสือแบบไม่รู้ล่วงหน้า รู้สึกได้ว่างานที่ทุกโครงการกำลังดำเนินงานมีพลังบวก ให้กลับมาหาทุนต่อยอดในการทำงานในครั้งนี้ การเดินทางค่อนข้างยาวไกล ๑๔ ชม. ไปกลับ ๒๔ ชม. อาจไม่ได้ไปบ่อย แต่หนังสือยังส่งถึงได้ตลอด

     ขอขอบพระคุณท่านผู้บริจาค คุณภูมิฤกษ์ หวังปรีดาเลิศกุล สมทบทุนจัดทำรถเข็นนิทานเต็มคัน เพื่อส่งมอบให้กับโรงพยาบาลในโครงการรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก

     จึงขอเชิญชวนผู้บริจาคร่วมสมทบทุนจัดทำรถเข็นนิทาน พร้อมหนังสือ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการในเด็ก มอบโอกาสการเข้าถึงหนังสือในพื้นที่ห่างไกล เด็กป่วย และไม่ป่วย

     ผ่านโครงการรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก ได้ที่บัญชี มูลนิธิเด็ก ธ.ไทยพาณิชย์ เลขที่ 115-2-14733-0 (ระบุในสลิป : รถเข็นนิทาน)

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Website :  www.ffc.or.th
Line ID :  @ffcthailand
โทรศัพท์ :  02-814-1481-7
Facebook fan page :  โครงการรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก

** ใบเสร็จรับเงินบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ **

 

ภาพข่าววันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๗  https://news.ch7.com/detail/745535

รายงานโดย  : นางสาวปิยะรัตน์ น้อยช่างคิด
โครงการรถเข็นนิทาน มูลนิธิเด็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้