ปลุกพลังยามเช้าวัยอนุบาล

245 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปลุกพลังยามเช้าวัยอนุบาล

โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก
25 กรกฎาคม 2567

 

ปลุกพลังยามเช้าวัยอนุบาล

 

 

เด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้าในวัยอนุบาล เด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า (Slow to Warm Up) มักใช้เวลานานกว่าเด็กทั่วไปในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ พวกเขาอาจดูอึดอัด เขินอาย หรือระวังตัวในช่วงแรกที่เจอคนแปลกหน้า สถานที่ใหม่ หรือกิจกรรมใหม่
ลักษณะของเด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า

• ใช้เวลานานกว่าเด็กทั่วไปในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่
• มักดูอึดอัด เขินอาย หรือระวังตัวในช่วงแรก
• ชอบเล่นคนเดียวมากกว่าเล่นกับเด็กอื่น
• ชอบกิจวัตรประจำวันที่สม่ำเสมอ
• ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
• รู้สึกอึดอัดใจเมื่อต้องอยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก
• ตอบสนองต่อสิ่งเร้าช้า

 

พัฒนาการของเด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า

เด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า มักจะมีพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ และสังคม ที่ช้ากว่าเด็กทั่วไปเล็กน้อย แต่พวกเขาก็พัฒนาตามวัยของตัวเอง เพียงแต่ใช้เวลานานกว่า


วิธีช่วยเหลือเด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า

• ให้เวลาเด็กในการปรับตัว: อย่าเร่งรัดให้เด็กทำอะไรเร็วเกินไป ให้เวลาพวกเขาในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่
• สร้างบรรยากาศที่ปลอดภัย: เด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า มักจะรู้สึกปลอดภัยและสบายใจเมื่ออยู่กับคนที่พวกเขารู้จักและไว้ใจ
• ให้คำชมและกำลังใจ: เด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า มักจะต้องการคำชมและกำลังใจมากกว่าเด็กทั่วไป
• หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบ: การเปรียบเทียบเด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า กับเด็กอื่น จะทำให้พวกเขารู้สึกแย่และสูญเสียความมั่นใจ
• สอนทักษะการเข้าสังคม: เด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า มักจะต้องการทักษะการเข้าสังคมเพิ่มเติม
• ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ: หากคุณกังวลเกี่ยวกับพัฒนาการของลูก ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักจิตวิทยาเด็ก

 

ในส่วนของครูผู้สอน

• ควรจัดกิจกรรมที่เน้นการเคลื่อนไหว: เด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า มักจะมีพลังงานเหลือล้น ครูควรหากิจกรรมที่เน้นการเคลื่อนไหว เช่น วิ่งเล่น เล่นกีฬา เต้นรำ โยคะ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ ประสาทสัมผัสและทักษะการเคลื่อนไหวของเด็ก
• กิจกรรมที่ส่งเสริมการคิด: เด็กที่มีบุคลิกภาพตื่นตัวช้า มักจะคิดช้า ครูควรหากิจกรรมที่ส่งเสริมการคิด เช่น เล่นตัวต่อ ระบายสี พับกระดาษ ทดลองวิทยาศาสตร์ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
• สนับสนุนให้เด็กมีส่วนร่วม: ครูควรสนับสนุนให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น ให้เด็กช่วยเตรียมอุปกรณ์ แบ่งปันของเล่น ช่วยเหลือเพื่อน กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกัน ความรับผิดชอบและความมั่นใจในตนเองของเด็ก

 

แหล่งข้อมูล

https://www.manarom.com/blog/SocialAnxiety.html 
https://www.trueplookpanya.com/.../55675/-blo-parpres-par- 

 

ครูปู บันทึก
ครูนาย ถ่ายภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้