269 จำนวนผู้เข้าชม |
โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก
15 กรกฎาคม 2567
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเคมี
จุดประสงค์
๑. ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการหาคำตอบได้
๒. เด็กสามารถปฏิบัติการทดลองเพื่อพิสูจน์สมมุติฐานที่ตั้งไว้ได้
๓. เด็กสามารถบันทึกการทดลองและนำเสนอผลการทดลองได้
***ขั้นตอนการจัดกิจกรรม*
๑. ครูร่วมสนทนากับเด็กเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมที่เด็กเคยเห็น ตอนที่เด็กใช้แก้วใส่น้ำแล้วเทน้ำ น้ำในแก้วจะเป็นอย่างไร
๒. ครูแนะนำอุปกรณ์
๓. ครูสาธิตขั้นตอนการทำกระดาษกั้นน้ำให้เด็กๆดู แต่ก่อนจะปล่อยมือจากกระดาษกั้น ครูถามเด็กว่า ถ้าครูปล่อยมือจากกระดาษกั้นแก้วจะเกิดอะไรขึ้น แล้วให้เด็กแสดงความคิดเห็น
๔. ครูและเด็กร่วมกันตั้งสมมุติฐาน ถ้าเทน้ำใส่แก้วและใช้กระดาษกั้นปากแก้ว แล้ว.............
๕. ครูเชิญเด็กออกมาทดลองทำทีละคน
๖. ครูและเด็กร่วมกันสรุปผลการทดลองเรื่อง กระดาษกั้นน้ำ
๗. เด็กๆ บันทึกผลการทดลองด้วยการวาดภาพระบายสี
ทดลองของจริงกันดูเลยดีกว่านะเด็กๆ
สรุปผลการทดลอง
การทดลอง กระดาษกั้นน้ำ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เพราะว่ากระดาษที่เรานำมาปิดปากแก้วไว้ ทำให้เกิดแรงดัน ซึ่งภายในแก้วนั้นมีทั้งน้ำและอากาศอยู่ แต่อากาศที่มีอยู่ภายในแก้วมีน้อยกว่าอากาศที่อยู่นอกแก้ว จึงเกิดการดันทำให้กระดาษไม่ตกลงมานั่นเอง
สรุป น้ำไม่หก การทดลองนั้นแปลกแต่จริง เด็กๆ ได้เห็นและเข้าใจต่างจากที่คุ้นเคย
เด็กๆ นำการทดลองมาบันทึกเป็นภาพจำแสดงความเข้าใจให้คุณครูประเมินผลอีกครั้ง
ครูอิ๋ว บันทึก
ครูเกี๊ยว ถ่ายภาพ