มอบค่ารักษานี้ เพื่อน้องกับกิจกรรมผ้าป่าโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มอบค่ารักษานี้ เพื่อน้องกับกิจกรรมผ้าป่าโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก
31 พฤษภาคม 2567

 

“มอบค่ารักษานี้...  เพื่อน้อง”
กับ กิจกรรม “ผ้าป่าโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก”


 

เกือบ ๔๐ กว่าปี   ที่ก่อตั้งโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก  โดย นายพิภพ ธงไชย และนางรัชนี ธงไชย
หรือ “พ่อเปี๊ยก” และ “แม่แอ๊ว” ของเด็กน้อยในหุบเขา
โรงเรียนที่มอบความรัก  เสรีภาพ  และความอบอุ่นให้กับเด็กๆ  
 เปรียบดั่งบ้านที่แท้จริงของเด็ก

 

ที่ โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก    โดยปรัชญาของโรงเรียนคือการเป็นโรงเรียนที่ให้อิสระการเรียนรู้   ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนไปพร้อมกับการดูแลเด็กมากเป็นพิเศษ   โรงเรียนแห่งนี้เด็กส่วนใหญ่เป็นเด็กกำพร้าและยากจนและยังมีเด็กที่เป็นเด็กพิเศษด้วย   แน่นอนว่าเด็กๆ ต้องได้รับการเยียวยาบำบัดจิตใจ   โดยที่ โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก      ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 2 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี      เด็กส่วนใหญ่มีปมปวดร้าวในใจ   เด็กจึงเกิดความทุกข์  ขาดความอบอุ่น และไม่สามารถเรียนรู้ได้ดีเหมือนเด็กปกติทั่วไป  หากไม่ได้รับการฟื้นฟูและบำบัด   และเมื่อเข้ามาอยู่ที่โรงเรียนเริ่มแรก เด็กจะร้องไห้ตลอดเวลา ไม่ยอมพูดกับใคร เต็มไปด้วยความหวาดระแวง  แต่เมื่อเด็กปรับตัวได้ด้วยความช่วยเหลือตามกระบวนการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธีจากครู  เด็กได้กินอาหารครบ ๓ มื้อ และอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ  เมื่อได้รับการเลี้ยงดูอย่างอบอุ่นด้วยความรัก ความเข้าใจจากครู จึงทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น 

 

เพราะส่วนใหญ่เด็กมีปัญหาสุขภาพมาก  และมีพัฒนาการที่ช้ากว่าวัยอันควร     เมื่อเด็กได้รับการดูแล   เด็กก็จะค่อยๆ ซึมซับความรักและการไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้คนอีกทั้งมีร่างกายที่สมบูรณ์มากขึ้น         อีกทั้งเด็กๆ ยังได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธีและอบอุ่นจากคุณครูซึ่งเป็นดั่งพ่อแม่ของเด็กๆ

 

และจากความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ใจดีของสังคม  เชื่อว่า เราสามารถสร้างความสุขและสุขภาพที่ดีจนทำให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้เมื่อเติบโตไม่มากก็น้อย เพราะ  “เด็กที่เกิดมาสภาพแวดล้อมที่ไม่สมบูรณ์ฉะนั้นผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจเด็กจึงมีมาก จึงจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือ  การดูแล และการบำบัดฟื้นฟู” เป็นพิเศษ  

 

ชีวิตและร่างกายอาจแตกต่าง   แต่สิ่งที่มีเหมือนกัน คือรอยยิ้ม   ขอเพียงได้รับโอกาสและความเมตตาศรัทธาจากผู้ใหญ่ใจดี   เมื่อเด็กๆ ได้รับความสุข ความสมบูรณ์มากพอ  ไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ  ก็สามารถคืนรอยยิ้มให้กับเด็กได้อย่างแท้จริง

 

โอ๋ รมณ ดุริยะลักษณ์ (Ramon) สื่อสังคม มูลนิธิเด็ก
เขียน

Editor :

นายธาร ธงไชย : หัวหน้าสื่อสังคม มูลนิธิเด็ก
ที่ปรึกษาโครงการ : นางรัชนี ธงไชย


 

ร่วมสมทบทุนสนับสนุน “ทำบุญค่ารักษาน้อง ผ้าป่าโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก”

ชื่อบัญชี มูลนิธิเด็ก โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก  ธนาคารกรุงไทย  เลขที่บัญชี 713-1-42718-7

โทรศัพท์. 089-410-4427,  089-410-4429

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้