703 จำนวนผู้เข้าชม |
..หลังรับประทานอาหารว่างเช้าเสร็จ..
เด็กๆมารวมตัวกันอย่างรู้หน้าที่
แม่ๆ.. เรียกความพร้อมโดยการร้องเพลงลูกเป็ด
.. เมื่อ.. เด็กๆ พร้อมทำกิจกรรมแล้ว
ภารกิจของเด็กๆในวันนี้
คือ..
ร่วมกันแต่งนิทานพร้อมภาพประกอบ !!!
ที่.ทั้งแม่พี่เลี้ยงผู้ดูแล
และลูกๆ เหล่าเทวดาตัวน้อย
จะร่วมกันวาดภาพประกอบการเล่านิทานที่สร้างสรรค์ช่วยกันคิดขึ้นมา
โดย..แม่ผู้เล่าได้ปูทางวาดภาพบ้าน และมีครอบครัวหนึ่งที่มีพ่อแม่และลูกทั้งหมด..ร่วมกันปลูกต้นไม้
แต่..ทางครอบครัวในนิทานไม่สามารถตัดสินใจได้จึงให้เด็กๆช่วยกันคิดว่า
..ควรปลูกต้นอะไรดี ???
เด็กๆ ช่วยกันคิด
.บางคนบอกว่าปลูกแอปเปิ้ล
.บางคนบอกปลูกส้ม
.. แม่ๆ จึงให้เด็กลงคะแนนเสียงและต้องยอมรับเสียงข้างมาก
โดยแม่เมย์ทำการนับคะแนน
เด็กที่เลือกต้นส้มมี - ๓๗ คน
ส่วนต้นแอปเปิ้ลมี - ๑๗ คน
แม่ผู้เล่าจึงถามเด็กๆว่า ครอบครัวนี้ต้องปลูกต้นอะไร เด็กๆยอมรับคะแนนส่วนมาก และตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ปลูกต้นส้ม”
.. จากนั้น..
เรา..ร่วมกันโหวด สัตว์เลี้ยงในบ้านหลังนี้อีกด้วย
.. เนื่องจากเด็กๆ แนะนำว่าในภาพเราควรมีสัตว์เพิ่ม
ซึ่งมีสุนัข และแมว เป็นตัวเลือก
.
เด็กๆทำการลงคะแนนเสียงเหมือนเดิม
ซึ่ง..ครั้งนี้
เด็กๆให้คะแนนเสียงเป็นแมว
เกือบทุกคน
..ยกเว้น..เพื่อนอีก2คนที่เลือกสุนัข .. และเด็กทุกคนก็รักแมวทันที..
และ. แม่เอ็น..ได้ทำการวาดภาพลูกแมวไปในกระดาษ
จากนั้น . กระบวนการมีส่วนร่วม ก็ ..เกิดขึ้น
เรา.. หมายถึงทั้งเด็กและผู้ดูแลจึงตั้งกติกาให้เด็กที่อยากออกมาร่วมวาดภาพ
โดยนั่งเอามือจับหูและยกมือเมื่อแม่ได้ทำการให้สัญญาณ
(บางทีก็ต้องใช้กลยุทธ์กันบ้าง)
แม่ๆ .. พี่เลี้ยงผู้ดูแล
เรียกเด็กที่ทำตามกติกามาวาดภาพแต่งเติม..
ซึ่ง. เด็กๆ ได้วาดสายรุ้ง ,
พระอาทิตย์,
ฝูกนก,
และก้อนเมฆ
นิทานเรื่องนี้ ก็จบลงอย่างมีความสุข.
เราผู้จัดกระบวนการ ..
ไม่ละเลยที่จะให้พวกเขา..ได้ช่วยกันถ่ายทอดจินตนาการผ่านการเล่า.. ทบทวน.. ลำดับ.. และเรียบเรียง
ผลิตซ้ำในการจัดระเบียบความคิดของการพัฒนาสมอง
เพราะเด็กๆช่วยกันเติมแต่งแสดงความคิดเห็นแต่งนิทานร่วมกันกับแม่ และวาดภาพประกอบแต่งแต้มสีสัน จนกลายเป็นนิทานอันแสนอบอุ่น ในวันนี้
***การจัดกระบวนการกิจกรรม บ่มเพาะต้นกล้าแห่งชีวิต หวังเพียงได้เห็น***
๑.ความสามัคคี ฝึกการทำงานเป็นกลุ่มคณะ
๒.กระตุ้นการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเซลล์สมอง จากการคิดริเริ่มช่วยกันสร้างสรรค์นิทาน
๓.เสริมสร้างจินตนาการ ด้วยปลายดินสอ และแต่งแต้มสีสัน
๔.ฝึกการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรงขึ้น การจากใช้สีระบายบนกระดาษ100ปอนด์ซึ่งมีความแข็งและใช้แรงระบายเยอะกว่ากระดาษA4
๕.สร้างความสัมพันธ์กับแม่และเด็กๆ
๖.ฝึกให้เด็กๆเรียนรู้เรื่องความเป็นประชาธิปไตยและยอมรับเสียงข้างมากเป็นกฎเกณฑ์การตัดสินใจซึ่งต้องยอมรับและเลือกทางที่มีคะแนนเสียงมากกว่า
คลิป-เรื่องเล่า : แม่เอ็น
ผู้มีส่วนร่วมสร้าง : แม่เมย์,แม่ตุ่ม,แม่ป้อยท์
สื่อสาร-นำพา : แม่(ยัย)เล็ก
ร่วมสร้างโอกาสไปพร้อมกับเรา
โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก
มูลนิธิเด็ก
โทร : 02-814-1481 ถึง 7
090-282-9536
094-075-4796 (วรรณ)
คลิป-เรื่องเล่า : แม่เอ็น
ผู้มีส่วนร่วมสร้าง : แม่เมย์,แม่ตุ่ม,แม่ป้อยท์
สื่อสาร-นำพา : แม่(ยัย)เล็ก