602 จำนวนผู้เข้าชม |
แม่เอ็น : เล่าเรื่อง
๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕
วันเสาร์ชวนเด็กๆ มาพับกระดาษรูปสัตว์ต่างๆ” กัน
ณ โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรัก
.. หลังจากเด็กๆได้รับประทานอาหารว่างเช้าเสร็จ แม่พี่เลี้ยงประจำวันเสาร์ เรียกเด็กๆ รวมตัว เพื่อวางแผนกิจกรรมร่วมกัน
การแสดงความคิดเห็น!!
.. ในบางครั้งพวกแม่พี่เลี้ยงเองก็ใช้เวลาค่อนข้างมาก เพื่อให้ทุกคนได้ทำข้อตกลงร่วมกัน “เราให้ความสำคัญกับกระบวนการ มากกว่าความสำเร็จ” ดังนั้นเราจึงไม่เร่งรีบ หรือเร่งรัดให้ได้คำตอบในทันทีทันใด
**ลงมือทำคือคำตอบ**
และ..จากกระบวนการก็เกิดกิจกรรม”ศิลปะเพื่อความหรรษา” เด็กๆ ตื่นตาตื่นใจ และพร้อมที่จะทำตามข้อตกลงร่วมกัน โดยแม่ๆ เตรียมกระดาษหลากสี และกระดาษ A4 พับกระดาษรูปหัวสัตว์ต่างๆได้แก่ สุนัขจิ้งจอก / แมวน้อย / และเจ้าหมี นั่นเอง
..ถ้าจะให้เด็กๆ พับกระดาษตาม ก็จะดูธรรมดาเกินไป
..เราจึงให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องเสียงตามธรรมชาติของสัตว์..โดยการให้ เลียนเสียงเหมือนสัตว์ บางคนก็ทำคล้าย บางคนก็ไม่คล้าย ตามประสบการณ์และจิตนาการที่จะเป็นไป
ณ เวลานี้ใต้อาคารเอนกประสงค์ได้เปลี่ยนเป็นทุ่งธรรมชาติหลากหลายสัตว์พันธ์..ไปแล้ว
เด็กๆ เลียนเสียงกันอย่างสนุกสนาน..
หลังจากนั้น แม่ๆก็ได้แบ่งเป็นกลุ่มเด็กเป็น ๔ กลุ่ม โดยมี
“แม่อ้อม” เป็นกลุ่ม สุนัขแสนน่ารัก
“แม่เมย์”กลุ่มสุนัขจิ้งจอกแห่งป่าใหญ่
“แม่ตุ้ม”เป็นกลุ่มแมวเหมียวขี้เซา
และ”แม่เอ็น” กลุ่มพี่หมีผู้สงบ
(ชื่อ กลุ่มต่างๆ รวบรวมจากข้อเสนอของเด็กๆ แต่ละกลุ่มแล้วร่วมโหวต)
เราให้เด็กๆ เลือกเข้ากลุ่ม และเลือกสีของกระดาษกันเอง “”
.. ความไหวหวั่นของแม่ผู้ดูแล ก็เกิดขึ้น เด็กจะเลือกฉันไหมหนอ ??
ความตื่นเต้นตกมาอยู่ที่ผู้ใหญ่ เราพบเห็นความอ่อนหวาน-อาทร-เมตตา ของเหล่าเทวดาตัวน้อยในบ้านอนุบาล
..จากการ..ที่ยังมีเด็กบางคนรอเลือกหลังจากที่เพื่อนๆ เลือกเข้ากรุ๊ปแล้วตนเองไปอยู่ในกลุ่มที่คนน้อย ถามสาเหตุเพราะสงสารแม่ประจำกลุ่มจะมีเพื่อนน้อย !! เด็กบางคนยอมที่จะย้ายหรือถอนจากกลุ่มที่ตนอยู่เมื่อได้ยินเสียงแม่ผู้ดูแลเอ่ยว่า..กลุ่มแม่พี่เลี้ยงตรงนี้ยังมีเด็กน้อยอยู่เลย
“เสรีภาพทางความคิดสร้างสรรค์-ศิลปะ-“
ในขณะเดียวกัน
“-ศิลปะ-ที่ไม่ถูกขีดจำกัดแค่ถูก-ผิด หรือสวยงาม จะช่วยสร้างอิสระทางความคิด”
ในกิจกรรมและเนื้อหาที่เตรียมมานั้น.. เราไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เพราะมันได้ถูกกำหนดและตั้งเป้าหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่.. สิ่งที่เราให้ความสำคัญ..คือ.. กระบวนการในทุกขั้นตอน จะถูกสอดแทรกด้วยการสร้างพื้นที่ปลอดภัย วางใจ ไว้ใจ , พื้นที่แห่งการเลือกหรือเสรีภาพในการลงมือทำ และมันก็แสดงออกมาจากธรรมชาติภายในของเด็กๆ
..เด็กๆ..ตั้งใจฝึกพับตามที่แม่ๆประจำกลุ่มทำให้ดูมาก และออกมาสวยงามตามแบบฉบับความภูมิใจของตนเองกันทุกคน หลังจากพับเสร็จ แม่ๆ ก็ติดกาวด้านหลังกระดาษรูปสัตว์ลงบนกระดาษA4 ให้เด็กของเราได้สร้างสวนสัตว์ของเขาเอง ด้วยการวาด ตัด-แปะ หรือตามจินตนาการตนเอง
..บางคนก็วาดอาหารของสัตว์
..บางคนก็วาดบ้านให้สัตว์ของตัวเองอาศัย
“พลังแห่งการสร้างสรรค์” ในวันนี้
เราเห็น.. พลังแห่งสมาธิ ที่เกิดจาก ฉันทะ – ความพอใจในงานที่ตนต้องการทำ
เราเห็น.. พลังแห่งศักยภาพที่ซ่อนอยู่ ในการใช้ประสาทสัมผัสหลาย ๆ ด้าน ซึ่งส่งผลให้สติปัญญาของเด็กพัฒนาได้เป็นอย่างดี เพราะในกิจกรรมการพับกระดาษ ต้องอาศัยกระบวนการ การจดจำเกี่ยวกับวิธีการเรียงลำดับขั้นตอนต่อเนื่องในการพับ
เราเห็น.. พลังในการควบคุมร่างกาย โดยเฉพาะการควบคุมกล้ามเนื้อนิ้วมือ ข้อมือ
เราเห็น.. พลังของอิสระอันเกิดจากจินตนาและประสบการณ์การเรียนรู้
**บูรณาการทุกกระบวนการเรียนรู้**
** เด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงเลขาคณิต เช่นตาของสัตว์มีรูปทรงกลมการพับหู มีรูปทรงคล้ายสามเหลี่ยม และการคิดเศษส่วนอย่างง่าย รวมทั้งการคิดแก้
ปัญหาไปในตัว ความสามารถของเด็กในวัยอนุบาลกับการพับกระดาษจะสามารถฝึกพับตามรอยครึ่ง ๒ส่วนหรือ ๔ส่วนได้ เพราะเด็กเริ่มใช้หัวแม่มือและนิ้วชี้ได้คล่องขนาดกระดาษที่เหมาะสำหรับการพับของเด็กวัยนี้ คือขนาด 10 x 10 เซนติเมตร ตามที่แม่ๆแจก เพราะมีขนาดที่พอดีกับมือของเด็ก ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป ทำให้เด็กพับกระดาษถนัด และคล่องมากกว่ากระดาษขนาดอื่น ๆ
หลังจากจบกิจกรรม เราไม่ละทิ้งที่จะให้เด็กๆ ทุกคนได้เดินวน เพื่อชื่นชมความพยายาม ผลงาน ของตนเองและเพื่อนๆ
จบด้วยกระบวนการสุดท้าย การบันทึกภาพประทับไว้ด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือและรอยยิ้มร่วมกันอย่างมีความสุข ++